วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ทำไมชื่อหนังภาษาไทยถึงต้องตั้งย้าว...ยาว

ทำไมชื่อหนังภาษาไทยถึงต้องตั้งย้าว...ยาว


เป็นประโยคที่เราถามตัวเองทันทีที่ได้ฟังชื่อภาษาไทยของ Ninja Assassin



ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คนที่อยู่ต่างจังหวัด มักจะไม่ได้รับโอกาสในการดูหนังซาวด์แทรกเลย มี่อยู่กี่โรงก็พากย์ไทยทั้งหนด การดูหนังพากย์ไทยมันก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรหรอกครับ ถ้าคนพากย์ดี แต่ถ้าเจอแบบห่วยๆขึ้นมา หนังเรื่องนั้นจากที่สนุกๆ ก็อาจจะกลายเป็นนรกสุดๆไปเลยก็ได้

แต่ตั้งแต่ดูหนังพากย์ไทย สิ่งที่เราไม่เคยสังเกตมาก่อนเลยอย่างพวกชื่อหนัง ก็กลายเป็นสิ่งที่พอฟังแล้ว สะดุดหูขึ้นมาทันที

ก็เคยเล่ากันขำๆมานานแล้วเกี่ยวกับกระบวนการตั้งชื่อภาษาไทยให้หนังฝรั่ง ที่มักจะมีคำฮิต ติดตัวนักแสดงผู้นั้นมาอยู่ในชื่อด้วย ประเภทที่ฟังปุ๊บแล้วรู้ปั๊บว่าเรื่องนี้ใครเล่น

เฉินหลง ก็ต้องมี 'ฟัด'
บรูซ วิลลิส ก็ต้องเป็น 'อึด'
จูเลีย โรเบิร์ต เป็น 'ฉ่ำ'
ท่านผู้ว่าอาร์โนล คือ 'คนเหล็ก'

แต่คนที่น่าสงสารที่สุดอาจจะเป็นจวนจีฮุน คำว่ายัยตัวร้ายปะหน้าเธอซะขนาดนั้น ขนาดกระโดดไปเล่นหนังผี ยังได้ชื่อภาษาไทยที่ชวนดูหนังมากๆอย่าง 'ยัยตัวร้ายกับโต๊ะผี'



คิดนานมั้ยเนี่ยชื่อ !!!

ที่สังเกตอีกอย่างคือการใช้คำ ถ้าหนังแอคชั่น ก็ต้องมี มันส์ ระห่ำ เดือด บางทียกกันมาทั้งตระกูล ถ้าเป็นหนังงานสร้างใหญ่ๆ  คำว่า มหึมา หรือ อลังการ อภิมหา จะยกขบวนมาเสริมทันที เหมือนกับ 'มหาสงครามจักรกลล้างโลก' ฟังดูโลกถล่มทลายแน่ๆ เพราะนอกจากจะเจอมหาสงครามแล้ว มันยังจะมาล้างโลกอีกด้วย

ที่เราไม่เข้าใจว่าทำไมก็คือการชอบตั้งชื่อยาวๆ มากๆ หลายพยางค์ หลายที่เราว่านี่คือ เกือบๆสิบพยางค์น่ะ อย่าง 'คนอึดฝ่านรกโคลนนิ่ง' อันนี้ยังพอรับไหว แต่ถ้าตัดคนอึดออกไปจะดีกว่าไหม แต่มองในแง่การตลาด ก็ไม่ดีหรอก เพราะมันไม่ขายว่าได้บรูซ วิลลิสมาแสดง หรือจะเป็น 'มหึมาพิพิธภัณฑ์ ดับเบิลมันส์ทะลุโลก' สิบกว่าพยางค์อย่างนี้ แต่ตอบโจทย์ชัดเจนเลยนะว่าหนังเรื่องไหน แต่จะตั้งให้ยาวไปทำไม ในเมื่อคนดูหนังก็ถนัดจะเรียกชื่อภาษาอังกฤษกันอยู่แล้ว

แต่ชื่อไทยที่ตั้งแล้วเจ๋งๆก็มีนะ มีหลายเรื่องทีเดียวที่สนุกที่จะเรียกชื่อไทยมากกว่าชื่อฝรั่ง เช่น Shoot'em Up แหม ใครหนอช่างตั้งว่า 'ยิงแม่-เลย' ตั้งได้สั้นๆ ง่ายๆ กระชับ ได้ใจความ และเล่าความเป็นหนังได้ครบถ้วน จนเวลาพูดถึงหนังเรื่องนี้ทีไร ไม่ต้องไปเรียกหรอกค่ะชื่อภาษาอังกฤษน่ะ เน้นภาษาไทยไปเลย ตรงๆ แรงๆ

  

พูดมาซะยาว ยังไม่ได้บอกเลยว่า ชื่อไทยของ Ninja Assassin คืออะไร ทำไมเราฟังเสียงพากย์ตอนเข้าเรื่องปุ๊บ คำถามนี้ถึงลอยมาในหัวเราปั๊บ

'แค้นสังหาร เทพบุตรนินจามหากาฬ'

ยาวได้อีกครับ ยาวได้อีก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น