วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

แนะนำหนัง...อินทรีแดง

อินทรีแดง


วันที่เข้าฉาย 2010-10-07
แอ๊คชั่น ดราม่า

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม

ปี 2016 กรุงเทพมหานคร เต็มไปด้วยความวุ่นวาย โจรผู้ร้ายชุกชุม เกิดการคอรัปชั่นของนักการเมืองและกระจายวงกว้างเกินกว่าจะควบคุมได้ โครงการอาวุธนิวเคลียร์ร้ายแรงกำลังจะเกิดขึ้น ท่ามกลางสภาพความเสื่อมโทรมของสังคม ประเทศชาติ ได้เกิด วีรบุรุษลึกลับ ที่ตามล่ากวาดล้างคนชั่ว เขาไม่เคยเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ทุกครั้งที่ฆ่าคนชั่วสำเร็จ มีเพียงนามบัตรใบเดียวที่ทิ้งไว้ ภายใต้ชื่อ อินทรีแดงเท่านั้น



อินทรีแดงไม่ได้เป็นผู้ล่าเพียงฝ่ายเดียว เขายังต้องเผชิญหน้ากับ ปีศาจดำนักฆ่ามือหนึ่ง ที่เหล่าคนชั่ว ส่งมาตามล่าเขา เช่นกัน 


อินทรีแดงสร้างจากบทประพันธ์สุดยิ่งใหญ่ของ เศก ดุสิต ซึ่งปัจจุบันเลิกเขียนนวนิยายแล้ว แต่ยังคงเป็นคอลัมนิสต์ เขียนเรื่องเกี่ยวกับ ดวง และโหราศาสตร์ รู้ชีวิตด้วยดวงดาว ลงในนิตยสาร มติชนสุดสัปดาห์ จนถึงปัจจุบัน

เศก ดุสิต กล่าวถึงที่มาของตัวละคร อินทรีแดง ว่า ผมเริ่มเขียนเรื่องอินทรีแดง ในปี พ.ศ .2498เขียนมาจากจินตนาการซึ่งได้แรงบันดาลใจ ได้ความคิดนี้มาจากหนังเรื่องหนึ่งสมัยนั้นที่ ร็อก ฮัตสัน เล่นเป็นตีนแมวแต่ไม่ได้ทำเพราะเป็นขโมย เขาทำเพื่อช่วยผู้อื่น มีอุดมการณ์ เราก็ไปดูหนังเรื่องนี้ แล้วก็รู้สึกว่ามันน่าจะใช้พล็อตคล้ายๆ แบบนี้ แต่ว่าเปลี่ยนตัว แทนที่จะมาด้อมๆ แบบโจร แต่เราใส่หน้ากากเปิดเผยเลย และที่ต้อง ตั้งชื่อว่า อินทรีแดง ก็เพราะว่า สมัยนั้นอะไรๆ ก็จะตั้งชื่อออกเป็นสีๆ ทั้งนั้นและนกอินทรีเป็นนกที่มีอำนาจ บินได้สูงสุด ใครก็บินไม่สูงเท่านกอินทรี มีความยิ่งใหญ่ จนถึงทุกวันนี้ก็ผ่านมา 52 ปี แล้ว ผมก็พอใจนะที่มันยังมีชีวิตอยู่และก็ขอบใจไฟว์สตาร์ด้วย ที่ยังให้อินทรีแดงมีชีวิตอยู่

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่มีต่อ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ในฐานะผู้กำกับ ก็ได้คำตอบว่า ผมเชื่อมั่นในตัวผู้กำกับอยู่แล้วหล่ะตอนที่เขาอธิบายให้ฟังว่าเขาทำหนังเรื่อง ฟ้าทะลายโจร ทำเรื่อง เปนชู้กับผี ทำเรื่องนั้นเรื่องนี้มา ก็พอจะรู้ ได้ยินกิตติศัพท์มาเยอะ และอีกอย่างรู้ว่าเขาเป็นมือทำโฆษณามาก่อนก็เลยพอใจ เพราะคนที่ทำโฆษณามาแล้วเนี่ย จะมีหัวที่ครีเอทีฟ เพราะจะไม่ธรรมดาเหมือนผู้กำกับทั่วๆไป เขาก็คงจะมีอะไรที่ดีๆ อยู่แน่

ในฐานะเจ้าของบทประพันธ์ เศก ดุสิต ซึ่งเคยทำหน้าที่ ผู้เขียนบทในภาพยนตร์ อินทรีแดง เมื่อครั้งที่ มิตร ชัยบัญชา นำแสดง กล่าวถึงความคาดหวังว่ากับอินทรีแดงในภาคนี้ว่าคาดหวังเหมือนกันนะ อยากรู้ว่าเขาจะทำออกมาในรูปแบบไหน เพราะหนังแต่ละเรื่องของเขาเดาไม่ออกเลย สไตล์ของเค้าเป็นสไตล์ส่วนตัว ก็เลยอยากรู้

ชมคลิ๊บตัวอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น