วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

Kick Ass….เราทุกคนก็เป็น Hero ได้

Kick Ass….เราทุกคนก็เป็น Hero ได้


ดูเหมือนในสมัยนี้คำว่า Hero ตอนนี้ทุกคนมองว่าเป็นสิ่งที่ เพ้อเจ้อเพ้อฝัน การที่จะเป็นมันยากนัก

Hero คือบุคคลที่ทำประโยคเพื่อสังคม เสียสละอย่างใหญ่ยิ่ง ซึ้งต้องแลกด้วยการเสียสละชีวิตส่วนตัว ปัจจัยในสังคม และครอบครัวไป หรือต้องสูญเสียบางอย่าง

หลังจากที่ทุกๆคนกลับจากโรงหนังพร้อมกับการดูหนัง Super Hero เรื่องโปรดทุกคนต่างฝันว่า สักวันเราจะต้องเป็น Super Hero บ้าง

อยากมีพลังวิเศษ อยากโดนกัมตรังสี ทำให้เกิดพลังวิเศษอยากโดนแมงมุมกัดอยากบินได้ เหาะเหินเดินอากาศได้อย่างใจฝันแต่เราไม่จำเป็นต้องให้เกิดสถานการณ์เล่านั้นเกิดขึ้นกับเราเพียงแต่วันนี้ทุกคนก็เป็น Hero ได้เพียงแค่เรามี อุดมการณ์เหมือนกับ เดฟ ไลซูลวสกี ที่ ชอบถามเพื่อนตัวเองที่บ้าการ์ตูน super hero เหมือนๆกันว่าการเป็น hero มันเป็นแบบที่เขาอ่านในการ์ตูนหรือดูในหนังหรือป่าวเพราะประสบการณ์ตรงที่เขาเคยได้รับนั้น สอนให้เขารู้ว่าการเป็น Hero มันห่วยขนาดไหนหรือเช่นกับการอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยอาชญากร เหล่าร้าย หรือ นักวิทยาศาสตร์สติเฟื้องโดยเมื่อพบเจอปัญหาบางทีก็มีความหวังว่า Hero จะกระโจนออกมาจากซอกดึกบ้าง



แต่เมื่อโดนตั้นหน้าตื่นจากความฝัน ก็ พบว่า Hero ที่เป็นแรงบันดาลใจของเขามันมีอยู่จริงๆหรือ ? เขาเลยตั้งคำถามตีแสกหน้า เราๆว่า ถ้าเราพบคนที่ประสบปัญหาอยู่เราเลือกที่จะช่วยหรือยืนเฉยมองดูเหตุการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่เมื่อเขามีความฝันอันแน่วแน่บวกกับอุดมการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลง หรือ ปราบปรามเหล่าร้ายสร้างสังคมให้เกิดความสงบสุข (เราไม่จำเป็นต้อง Change The World เพียงแค่เราทำกับสังคมมันก็เพียงพอแล้ว) จากความฝัน และ อุดมการณ์ทำให้ เดฟ กลายเป็น Super Hero สวมชุดดำน้ำ นาม KICK ASS
เมื่อต้องการเริ่มภารกิจ พิชิตใจสาวกหรือต้องการให้คนยอมรับในสังคมเขาจึงพยายาม กลายเป็น Hero จนเต็มตัวโดยโดดช่วยผู้คนที่กำลังประสบกับปัญหา โดยทำเป็นHeroของพวกเขา แต่ความทะเยอทะยานมากจนเกินไปทำให้เค้าพบบทเรียนอันแสนเจ็บปวดจนคิดอยาก เลิก
ขณะเดียวกัน เดฟ มาพบ HERO ตัวจริง Big Dady และ Hit Girl



สองพ่อลูกที่ออกปราบอาชญากรในเมือง โดยมีอุดมการณ์อยากเห็นสังคมเป็นสุขและมีความยุติธรรมเมื่อมีปมหลังจากอดีตจึงหันหลังให้กับสังคมที่เสื่อมโทรม จึงตั้งตัวเป็นศาลเตี้ยปราบปรามเหล่าร้าย ที่เคยทำร้ายพวกเขา ทำให้เขาป้องกันตัวจากสังคม และระวังตัวเองไม่ไว้ใจใคร HitGirl นำคำสอนของ Big Daddy และนำไปใช้ ว่าห้ามพลาดห้ามผิดเพราะประสบการณ์สอนให้พวกเขาเป็น ให้คิดแบบนั้นเมื่อทั้งคู่เจอกันก็เหมือนกับ เป็นการร่วมอุดมการณ์ และสานต่องาน
ทั้งคู่ได้เรียนรู้ซึ้งกันและกัน และได้ร่วมงานกันแต่เมื่อมีภารกิจ(แผนการ) พลิกผันเปลี่ยนแปลงไปอย่างที่มันควรจะเป็น …



ข้างล่างเป็นเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์ (SPIOL)

เมื่อการวางแผนจัดการกับ Super Hero สำเร็จอันเนื่องมาจากการโดนหักหลัง (อีกรอบ) ทำให้ Kick Ass และ Big Daddy โดนจับตัวไปทำให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่ของ Hit Girl ซึ่ง Big Daddy โดนฆ่าตาย

หนทางเดียวและทางออกนั้นคือการ เห็นอกเห็นใจกัน และที่สำคัญที่สุดนั้นคือ ความเชื่อใจซึ้งกันและกันไม่ว่า Hero จะเก่งแค่ไหนก็ตามก็ต้องการ การช่วยเหลือ ทั้งนั้นHero ไม่ใช่คนที่ เก่งเกินใครไม่ได้มีพลังวิเศษ เขาก็แค่แค่คนๆหนึ่งที่เหมือนกับเราทุกคน

แต่ Hero คือคนที่พวกเราต้องการให้มีอยู่ในสังคมมีเพื่อสร้างสังคมให้เกิดความสุขตลอดไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น