วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

Wonderland

Wonderland


คุณคิดว่าสำหรับยุคสมัยและวันเวลาในตอนนี้ อะไรคือความหมายของแดนมหัศจรรย์ครับ?

ทุกวันนี้เราบินบนฟ้าได้เหมือนนางฟ้า มองเห็นหน้าคนที่ไกลไปคนละซีกโลกได้ราวกับมองผ่านกระจกวิเศษ และมีเทคโนโลยีล้ำหน้าไว้ใช้ต่างเวทย์มนต์คาถา ที่สามารถสรรค์สร้างทุกภาพจินตนาการให้ปรากฏขึ้นบนจอภาพยนตร์ได้อย่างง่ายดาย จนเส้นแบ่งระหว่างชีวิตปกติของมนุษย์กับความหรรษาในแดนมหัสจรรย์ที่เด็กน้อยอลิซเคยลงเข้าไปพบในโพรงกระต่ายได้จางหายไปหมดแล้ว ...ไม่สิ สำหรับบางคนแล้วอาจจะถึงขั้นคิดว่า เมื่อเทียบกับโลกทุกวันนี้แล้ว...ความอัศจรรย์ของเรื่องราวในนิทาน Alice inWonderland คงจะกลายเป็นแค่โลกมนุษย์ธรรมดาๆ ส่วนโลกในปัจจุบันต่างหากที่เป็น Wonderland อันแสนหรรษาและสุดยอดอลังการ


แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แดนมหัศจรรย์สำหรับผู้คนสมัยนี้น่าจะหมายถึงความสำเร็จในรูปแบบต่างๆทั้งตัวเงิน การยอมรับ และชื่อเสียง แต่สำหรับใครที่มีความสุนทรียะตกตะกอนอยู่ในหัวใจอยู่บ้าง แดนมหัศจรรย์ที่ว่าน่าจะการได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สอดคล้องไปกับความฝันของตัวเอง

มีใคร...ที่ค้นพบทางเข้าสู่แดนมหัศจรรย์ส่วนตัวนั้นแล้วบ้างครับ
สำหรับใครที่ยัง...ผมมีเรื่องราวของคนที่พบแล้วมาเล่าให้ฟังครับ
ลองอ่านดูนะครับ...เผื่อว่าคุณก็อาจจะพบแดนมหัศจรรย์ของคุณเองได้ด้วยวิธีการเดียวกับพวกเขา


แค่เพียงไม่กี่อึดใจแล้วที่หนังแอนิเมชั่นเรื่อง Coraline จะเข้าฉาย ซึ่งตัวหนังนั้นดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของนักเขียนชาวอังกฤษชื่อ นีล ไกแมน …ซึ่งสำหรับผมแล้ว...เขาคือคนที่ค้นพบแดนมหัศจรรย์ของตัวเองครับ เพราะเขาได้ค้นพบวิธีมีชีวิตที่มีความสุขจากได้เขียนในสิ่งที่ตนใฝ่ฝัน ซึ่งก็มีผู้อ่านมากมายที่เปรียบเสมือนเป็นประชากรในดินแดนมหัศจรรย์ของเขาให้การสนับสนุน จวบจนวันนี้หนังสือของเขาได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในรูปแบบสต๊อปโมชั่นเพื่อฉายในวงกว้างแล้ว

โดยเรื่องราวของ Coraline นั้นเรียกได้ว่าได้รับอิทธิผลจาก Alice in Wonderland มาเต็มๆ เพราะมันว่าถึงเด็กหญิงไคราไลน์ที่ย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่พร้อมกับครอบครัว ซึ่งในขณะที่อลิซพบเจอโพรงกระต่าย...ไคราไลน์ก็ได้พบว่า ในบ้านหลังใหม่นั้นมีประตูบานเล็กๆที่สามารถพาเธอไปสู่ดินแดนที่ทุกจินตนาการทั้งสามารถเป็นความเป็นจริงและน่าสยดสยองได้ในเวลาเดียวกัน


ซึ่งเมื่อพูดถึงเรื่องของสต๊อปโมชั่นธีมมืดๆแล้ว คงจะพลาดไม่ได้ที่จะพูดถึง ทิม เบอร์ตัน ซึ่งจากมุมมองของบทความนี้ เบอร์ตันก็เป็นอีกคนนึงที่ค้นพบแดนมหัศจรรย์ของตัวเองแล้ว (ซึ่งมันเป็นแดนมหัศจรรย์ที่มีรูปแบบมืดมนได้เฉพาะตัวเอามากๆเสียด้วย) สำหรับเบอร์ตันนั้น เขามีชีวิตในฝันผ่านวันเวลาที่เขามอบให้กับภาพยนตร์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่ง 1 ในรูปแบบต่างๆที่ว่าก็คือ The Nightmare Before Christmas สต๊อปโมชั่นสร้างชื่อที่ส่งให้ธีมหนังมืดๆของเขาได้รับการยอมรับจากผู้ชมทั่วทั้งโลก...


อันที่จริงแล้ว The Nightmare Before Christmas เองก็ไม่ต่างอะไรกับ Coraline ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมากจาก Alice in Wonderland อีกที ด้วย The Nightmare Before Christmas นั้นว่าถึงราชาวันฮาโลวีนที่หวังจะขโมยวันคริสต์มาสมาจัดใหม่ในรูปแบบสยองๆของตัวเอง ซึ่งตัวเบอร์ตันเองก็ได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนบทมาจากเรื่องราวของเจ้าตัวเขียวขนปุกปุยที่พยายามขโมยงานเทศกาลในนิยายเรื่อง How The Grinch Stole Christmas มาอีกทีด้วยเหมือนกัน

ถึงตรงนี้จึงบอกได้ว่า ทั้งนีล ไกแมนและทิม เบอร์ตันนั้นต่างก็ค้นพบและสรรค์สร้างดินแดนมหัศจรรย์ของตัวเองขึ้นบนรากฐานจากแรงบันดาลที่ได้รับจากคนอื่น ซึ่งอีกไม่กี่วันจากนี้ เราจะยังได้พบว่าเรื่องราวจากหนังสือเรื่อง Coraline เองก็กำลังจะมีส่วนช่วยให้ผู้กำกับเฮนรี่ เซลลิคนั้นได้ค้นพบที่ทางวันเดอร์แลนด์ของตัวเองด้วยเช่นกัน โดยในอดีตเฮนรี่คนนี้เคยร่วมงานกับทิม เบอร์ตันในการสร้าง The Nightmare Before Christmas มาแล้ว แต่มาคราวนี้เขาจะได้ลุยเดี่ยวกับการดัดแปลง Coraline ให้กลายมาเป็นภาพยนตร์แล้วทำจินตนาการฝันของตัวเองให้เป็นจริง


ซึ่งจากทั้งหมดที่ว่ามานั้น บอกกับเราว่า “แรงบันดาลใจนั้นมันส่งถึงกันได้” จากอลิซสู่โคราไลน์ จากเจ้าตัวเขียวสู่ราชากะโหลก จากหนังสือสู่หนังสือ จากหนังสือสู่ภาพยนตร์ รวมไปถึงจากภาพยนตร์ถึงคนดู...บนโลกทุกวันนี้มีผู้คนมากมายที่ขาดแคลนแรงบันดาลใจในการสร้างแดนมหัศจรรย์ของตัวเอง ในขณะที่ผู้คนอย่างนีล ไกลแมน ทิม เบอร์ตัน และเฮนรี่ เซลลิคนั้นเลือกที่จะออกค้นหาจากทั้งความต้องการภายในและแรงขับดันจากภายนอก ผสมผสานกันสร้างออกมาเป็น “พื้นที่ที่พวกเขาอยากจะยืนอยู่บนโลกใบนี้” เป็นพื้นที่ที่ผู้คนจะจดจำพวกเขาไว้...ในความทรงจำฐานะที่เป็นผู้กำกับหนังและนักเขียนที่มีธีมเฉพาะตัว


ดังนั้นหากใครที่กำลังมองหาแรงบันดาลในลักษณะเดียวกัน น่าจะลองหาเวลาไปดู Coraline ดูนะครับ ลองไปดูซิว่า โพรงกระต่ายที่เปลี่ยนรูปร่างไปเป็นประตู สถานการณ์ชวนหัวที่กลับกลายไปเป็นความสยดสยอง และเรื่องราวการตัดสินใจเลือกระหว่างการยอมเสียสละตัวตนเพื่อที่จะได้อาศัยอยู่ในโลกที่สมบูรณ์ กับการอาศัยอยู่ในโลกที่ไม่ได้ดั่งใจโดยที่เรายังได้เป็นเราในหนังเรื่องนี้...จะมอบแรงบันดาลใจอะไรให้กับคุณบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น